English Medium Instruction (EMI) คืออะไร

ในแวดวงการศึกษาปัจจุบัน มหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งพยายามปรับตัวเข้าสู่ความเป็นนานาชาติ ซึ่งการปรับตัวนี้เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสถาบันการศึกษาทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยก็ได้มีการปรับตัวในลักษณะนี้โดยเราจะเริ่มสังเกตเห็นว่าโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในประเทศไทยเริ่มทยอยกันเปิดหลักสูตร EMI หรือหลักสูตรที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอน (English Medium Instruction) แล้วหลักสูตร EMI นี้คืออะไรกันแน่ ต่างจากหลักสูตรอินเตอร์อย่างไร บทความนี้มีคำตอบครับ

EMI คืออะไร

EMI ย่อมาจาก “English Medium Instruction” คือ การใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอน หรือ การนำภาษาอังกฤษมาใช้เป็นภาษาหลักในการจัดการเรียนรู้เพื่อสอนวิชาต่าง ๆ ให้กับผู้เรียนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรก (First language)

เนื่องจากภาษาอังกฤษได้กลายมาเป็นภาษากลางในการสื่อสารของคนทั้งโลก (English as a lingua franca) และหลาย ๆ ประเทศก็ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองหรือภาษาที่สาม ทำให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เปิดหลักสูตรที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอนมากขึ้น ตัวอย่างของ EMI ในประเทศไทยที่เราคุ้นเคยกันดีก็คือ หลักสูตรภาคภาษาอังกฤษ (English Program) หลักสูตรนานาชาติ (International Program) และหลักสูตรสองภาษา (Bilingual Program) นั่นเอง

เป้าหมายหลักของ EMI คือ เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักศึกษาไทยในการศึกษาต่อระดับนานาชาติ ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาวิชานั้น ๆ เพื่อนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ในขณะเดียวกันก็ได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างโอกาสและความก้าวหน้าในการเรียนต่อหรือการประกอบอาชีพในอนาคต

เรียนวิชาต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษเพื่อเข้าใจเนื้อหาและได้ทักษะภาษา

Full EMI vs Partial EMI

ถ้าจะให้จำแนกประเภทของ EMI ตามการใช้ภาษาในการสื่อสารตลอดหลักสูตร เราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ หลักสูตรที่ใช้เฉพาะภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอน (Full EMI) และหลักสูตรที่ใช้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยในการจัดการเรียนการสอน (Partial EMI)

หลักสูตรที่ใช้เฉพาะภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอน (Full EMI) คือ หลักสูตรที่คุณครูหรืออาจารย์ใช้เฉพาะภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ โดยจะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับผู้เรียนในห้องเรียน ในการเรียนการสอนแบบ Full EMI นี้จะใช้สื่อการเรียนการสอนและข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษ ตัวอย่างของ Full EMI ในประเทศไทย ได้แก่ หลักสูตรนานาชาติในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศไทย เช่น วิศวะอินเตอร์ หรือ แพทย์นานาชาติ เป็นต้น

ส่วนหลักสูตรที่ใช้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยในการจัดการเรียนการสอน (Partial EMI) คือ หลักสูตรที่คุณครูหรืออาจารย์ใช้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยในการจัดการเรียนการ โดยคุณครูหรืออาจารย์จะสอนวิชาต่าง ๆ โดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งตัวอย่างของ Partial EMI ที่เราคุ้นเคยกันในประเทศไทยก็คือ Mini EP หรือบางที่อาจจะใช้คำว่า MLP (Mini Language Program) โดยหลักสูตรเหล่านี้จะใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอนในบางวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ส่วนวิชาอื่น ๆ จะใช้ภาษาไทยในการจัดการเรียนการสอน

Weak EMI vs Mild EMI vs Strong EMI 

บัญชาการ สมีเพ็ชร (Sameephet, 2020) ได้จําแนกประเภทของ EMI ในบริบทภาวะหลายภาษาในสถานศึกษา (Multilingualism) ออกเป็น 3 ประเภทตามระดับการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนและการประเมิน (English Linguistic Gears หรือ Gears) ได้แก่ Weak EMI, Mild EMI และ Strong EMI

English Linguistic Gears (Sameephet, 2020, P. 132)

Weak EMI คือการที่คุณครูหรืออาจารย์ใช้ภาษาอังกฤษอย่างน้อย ร้อยละ 25 ของระยะเวลาสอนตลอดภาคการศึกษา และใช้ภาษาไทยในการเรียนการสอนร้อยละ 75 ตลอดภาคการศึกษา โดยการใช้ภาษาแบบ Weak EMI สำหรับการป้อนเนื้อหา (Input) นั้นการใช้สื่อการเรียนการสอนและเอกสารประกอบการสอนต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นภาษาอังกฤษ

Mild EMI คือการที่คุณครูหรืออาจารย์ใช้ภาษาอังกฤษและภาษาไทยในสัดส่วนที่เท่ากันคือ ร้อยละ 50 ของระยะเวลาสอนตลอดภาคการศึกษา สำหรับการป้อนเนื้อหา (Input) สื่อการสอนและเอกสารต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นภาษาอังกฤษ และการเขียนรายงานหรือการนำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดเช่นกัน

Strong EMI คือการที่คุณครูหรืออาจารย์ใช้ภาษาอักฤษอย่างน้อยร้อยละ 75 หรือมากกว่าของระยะเวลาสอนตลอดภาคการศึกษา และใช้ภาษาไทยสอนร้อยละ 25 หรือน้อยกว่าตลอดภาคการศึกษา สำหรับการป้อนเนื้อหา (Input) การใช้สื่อการสอนเอกสารต่าง ๆ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด การเขียนรายงานหรือการนำเสนอหน้าเรียนเรียนจะต้องใช้ภาษาอังกฤษ กิจกรรมในห้องเรียนก็ควรเป็นงานที่ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง (hands-on tasks) และส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียน นอกจากนี้ในข้อสอบกลางภาคหรือปลายภาค ต้องเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

‘Gears’ ที่กล่าวมานี้อาจจะช่วยคลายความกังวลให้กับคุณครูหรืออาจารย์ผู้สอนเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษมือใหม่ได้อีกด้วยเพราะสามารถเลือก Gears ที่เหมาะสำหรับบริบทของตนเอง เหมาะกับระดับภาษาของนักเรียน และที่สำคัญเหมาะสมความชำนาญของตนเอง หากคุณครูหรืออาจารย์ชำนาญแล้วก็สามารถเพิ่มระดับ Gears สูงขึ้นได้

สรุป

สรุปแล้ว การใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอน (EMI) เป็นแนวทางที่ตอบสนองต่อความต้องการของการศึกษานานาชาติ ช่วยให้นักเรียนไทยพัฒนาทั้งความรู้ในเนื้อหาวิชาและทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันในตลาดแรงงานระดับสากล อย่างไรก็ตาม การนำ EMI มาใช้ควรพิจารณาถึงระดับความเข้มข้นที่เหมาะสม เพื่อให้เหมาะกับบริบทการเรียนรู้และความสามารถด้านภาษาของนักเรียน เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงสุดและนักเรียนสามารถบรรลุเป้าหมายการศึกษาได้อย่างแท้จริง

Acknowledgments

สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอขอบคุณ ดร.บัญชาการ สมีเพ็ชร สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ให้คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ในการเขียนบทความชิ้นนี้

References

ลวิตรา บุญปก,  ธนัชพร ขัติยนนท์ ปูนอน, และ หทัยกาญจน์ หลาบคำ (2023). การสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในระดับอุดมศึกษาของไทย: ประโยชน์ ความท้าทาย และข้อเสนอแนะ. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, 13(4), 322-34. https://so04.tci-thaijo.org/index.php/neuarj/article/view/267085.

Macaro, E., Curle, S., Pun, J., An, J., and Darden, J. (2018). A systematic review of English medium instruction in higher education. Retrieved April 24, 2023, from https://doi.org/10.1017/S0261444817000350

Sameephet, B. (2020). On the fluidity of languages: A way out of the dilemma in English medium instruction classrooms in Thailand (Thesis, Doctor of Philosophy (PhD)). The University of Waikato, Hamilton, New Zealand. Retrieved from https://hdl.handle.net/10289/13498

Ulla, M. B., Bucol, J. L., and Na Ayuthaya, P. D. (2022). English Language Curriculum Reform Strategies: The Impact of EMI on Students’ Language Proficiency. Retrieved April 27, 2023, from https://doi.org/10.1016/j.amper.2022.100101

บทความโดย อาจารย์เสฎฐวุฒิ เตชะสาน
นักศึกษาหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ รุ่นที่ 12