MA in ELT

Master of Arts Program in English Language Teaching

MA in ELT

Master of Arts Program in English Language Teaching หลักสูตรปริญญาโทสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ เป็นหลักสูตรที่จะสร้างความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นสร้างทักษะการสอนให้กับผู้เรียนทั้ง 2 ด้าน คือ

In-depth understanding of the English language as well as mastering the teaching approaches which both inspire and guide learners to their full potential are the keys to success in language teaching and learning.

– Dr. Nantikarn Simasangyaporn

At the MA-ELT program, graduate students will gain practical experience and innovative skills in ELT — something you can’t find in other ELT programs. Also, the strong and long-lasting network of LITU could pave a way for them to become a global professional leader in ELT.

– Dr. Monthon Kanokpermpoon

ทำไมต้องเรียนกับเรา

ไฮไลต์ของหลักสูตร

รายวิชาในหลักสูตร

สอ.601 : ระเบียบวิธีวิจัย เชิงปริมาณสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

หลักการ แนวคิด และวิธีการของวิธีการวิจัยเชิงปริมาณในการสอนภาษาอังกฤษ และวิธีการทางสถิติที่เกี่ยวข้องสำหรับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

สอ. 602 : ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

หลักการ แนวคิด และวิธีการของการวิจัยเชิงคุณภาพในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การวางแผน การดำเนินการ และการประเมินงานวิจัยเชิงคุณภาพ

สอ. 610 : หลักการสอนภาษาอังกฤษ

ทฤษฎี แนวการสอน และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาอังกฤษ หลักการเลือกใช้เทคนิคการสอนและการประเมินผลการเรียน ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน รวมทั้งไวยากรณ์ และศัพท์ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตลอดจนการฝึกสร้างแผนการสอน

สอ. 617 : การทดสอบและการประเมินผลทางภาษา

หลักการทดสอบและประเมินผลทางภาษา การสร้างข้อสอบเพื่อวัดทักษะทางภาษาและเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ การวิพากษ์และวิเคราะห์ข้อสอบ การตีความผลสอบและทางเลือกอื่นในการประเมินผล รวมถึงแนวโน้มต่างๆ ด้านการประเมินผลทางภาษาในปัจจุบัน

สอ. 650 : การรับภาษาที่สอง

ทฤษฎีและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการรับภาษาที่สองและการสอนภาษาอังกฤษ รวมทั้งทฤษฎี งานวิจัยใหม่ ๆ และแนวปฏิบัติเบื้องต้นที่เป็นประโยชน์ในการสอนภาษาอังกฤษ ความสัมพันธ์ของงานวิจัยด้าน SLA และการสอนภาษาที่สอง

สอ. 651 : ภาษาศาสตร์สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ

หลักภาษาศาสตร์เบื้องต้นประกอบด้วยสัทศาสตร์ สัทวิทยา วิทยาหน่วยคำ อรรถศาสตร์ และวากยสัมพันธ์ ที่เป็นประโยชน์สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ

สอ. 710 : การฝึกสอนสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

การฝึกเขียนแผนการสอนทักษะภาษาอังกฤษต่างๆ ประยุกต์การใช้กิจกรรมการสอน และประเมินผลการเรียนการสอนจากผู้เชี่ยวชาญ โดยฝึกสอนในกลุ่มผู้เรียน และฝึกสอนในห้องเรียนภาษาอังกฤษในระดับต่าง ๆ

*สำหรับผู้ที่เลือกศึกษาแผน B

TE616 : Teaching English for Specific Purposes
สอ. 616 : การสอนภาษาอังกฤษเฉพาะกิจ

การศึกษาแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเฉพาะกิจ ซึ่งมีเนื้อหาคลอบคลุมในวงกว้าง ความเป็นมา และคำนิยามของแนวคิดหลักๆ ที่สำคัญในการสอนภาษาอังกฤษเฉพาะกิจ เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน การออกแบบหลักสูตร การจัดทำสื่อการสอน รวมไปถึงการประเมินผลการปฏิบัติการสอนในชั้นเรียน

TE 620 : Instructional Media and Materials Development for ELT
สอ. 620 : สื่อการเรียนการสอนและการพัฒนาสื่อสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

รูปแบบ ชนิด บทบาท และประโยชน์ของสื่อ และแบบเรียนต่างๆในการสอนภาษาอังกฤษ การประยุกต์หลักการทฤษฎีที่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน และผลการวิจัยในการเลือกดัดแปลง ออกแบบ ใช้ และประเมินสื่อและแบบเรียนต่างๆ ในการสอนภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับหลักสูตรและผู้เรียน

TE621 : Teacher Professional Development in ELT Context
สอ. 621 : การพัฒนาวิชาชีพครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

ทฤษฎีทางด้านการพัฒนาวิชาชีพครู มุ่งเน้นสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และวัฒนธรรมการ ทำงานที่มีผลต่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนการสอน และเพิ่มพูนความเชี่ยวชาญและความชำนาญในวิชาชีพ แนวคิดและระบบระเบียบวิธีวิจัยสำหรับงานวิจัยด้านการพัฒนาวิชาชีพ และวัฒนธรรมการทำงานของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

TE627 ELT : Curriculum Development and Evaluation
สอ. 627 : การพัฒนาและประเมินหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ

ทฤษฎีและกระบวนการพัฒนาหลักสูตร หลักการวางแผนหลักสูตรสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ การออกแบบหลักสูตร การวิเคราะห์ และการประเมินผลหลักสูตร

TE628 : Internet Technology in ELT
สอ. 628 : เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อการสอนภาษาอังกฤษ

ทฤษฎี หลักปฏิบัติ และวิธีการสอนภาษาอังกฤษผ่านสื่อเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ ตามแนวคิดและงานวิจัยด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยเรียนภาษา (CALL) การสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ (CMC) การรับภาษาที่สอง (SLA) การวิจัยที่เกี่ยวข้องกับทักษะความเข้าใจ และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacies research)

TE716 : Seminar in ELT
สอ. 716 : สัมมนาทางการสอนภาษาอังกฤษ

สัมมนาเกี่ยวกับหัวข้อหลากหลายว่าด้วยหลักการ แนวคิด ทฤษฎี ปัญหาในปัจจุบัน และแนวโน้มที่เกี่ยวกับการเรียน การสอนภาษาอังกฤษในบริบทที่หลากหลาย การอภิปรายงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

TE 656 : Psycholinguistics for English Language Teachers
สอ. 656 : ภาษาศาสตร์เชิงจิตวิทยาสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ

องค์ประกอบด้านจิตวิทยาและประสาทชีววิทยาที่มีผลต่อการเรียนรู้ เข้าใจและใช้ภาษา ประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภาษาศาสตร์มหภาค เช่น ปรัชญาของภาษา ความคิดและวัฒนธรรม การใช้สองภาษา และการประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาศาสตร์เชิงจิตวิทยาในการสอนภาษา

TE 657 : Sociolinguistics for English Language Teachers
สอ. 657 : ภาษาศาสตร์เชิงสังคมสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ

ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและสังคม การแปรของภาษาตามความแตกต่างของลักษณะทางภูมิศาสตร์ ชาติพันธุ์ สถานภาพทางสังคมและเศรษฐกิจ อายุและเพศ การประยุกต์ใช้ทฤษฎีภาษาศาสตร์สังคมในการสอนภาษาอังกฤษ

TE 658 : English Discourse Analysis
สอ. 658 : สัมพันธสารวิเคราะห์ในภาษาอังกฤษ

วิธีการเชิงทฤษฎีและเชิงวิเคราะห์ต่างๆ ที่ใช้ในการวิเคราะห์สัมพันธสาร การวิเคราะห์ ประเภทเนื้อหาและการวิเคราะห์วาทกรรมเชิงวิพากษ์การประยุกต์ใช้การบริบทการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

TE 659 : Corpus Linguistics and English Language Analysis
สอ. 659 : ภาษาศาสตร์คลังข้อมูลและการวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ

คำจำกัดความ และชนิดของคลังข้อมูลทางภาษา การประยุกต์ความรู้ทางภาษาศาสตร์คลังข้อมูล เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ภาษาอังกฤษสำหรับการวิจัย

TE 667 : Experimental Semantics and Pragmatics
สอ. 667 : อรรถศาสตร์และวัจนปฏิบัติศาสตร์เชิงทดลอง

ทฤษฎีสำคัญทางอรรถศาสตร์ และวัจนปฏิบัติศาสตร์ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในการเรียนการสอนภาษาที่สองที่เกี่ยวกับความหมายและอิทธิพลของปริบท รวมทั้งการใช้วิธีทางการทดลองทางจิตวิทยาในการทดสอบปรากฏการณ์ดังกล่าวทั้งในแง่ของกระบวนการการผลิตภาษา และการตีความหมาย การบูรณาการหลักทฤษฎี และวิธีปฏิบัติทางการทดลองที่ช่วยให้นักเรียนค้นพบแง่มุมใหม่ของปรากฏการณ์การรับภาษาที่สอง การผลิตผลงานวิจัยในรูปแบบสหสาขาวิชาซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษ

TE 668 : Syntax for English Teachers
สอ. 668 : วากยสัมพันธ์สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ

การวิเคราะห์ประโยคภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีวากยสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้เรียนรู้หลักวากยสัมพันธ์ และโครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษ และสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อบกพร่องในการใช้ภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งปรับปรุงการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพ

TE 670 : Second Language Phonology in ELT
สอ. 670 : สัทวิทยาภาษาที่สองสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

การศึกษาและการอภิปรายในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบเสียงภาษาอังกฤษรวมถึงการสมมุติฐานช่วงเวลาสำคัญและบทบาทของภาษาแรก ความแตกต่างระหว่างบุคคลเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษ ความสัมพันธ์ระหว่างสัทวิทยากับการเรียนและการสอนภาษา การประยุกต์ใช้แนวคิดทางสัทวิทยากับการวิจัยทางภาษาอังกฤษ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และบริบทของห้องเรียน

เรียนหลักสูตรนี้แล้วจะได้อะไรบ้าง

จากนักศึกษาของเรา

“เรียน MA ที่ LITU ได้พัฒนาทั้งด้านภาษาและวีธีการสอนแบบก้าวกระโดด บรรยากาศในห้องเรียนสนุกมากค่ะ เหมือนไม่ได้มาเรียน ส่วนเพื่อนๆ น่ารักมากค่ะ มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ ได้เปิดหูเปิดตาและเพิ่มเครือข่าย ตัดสินใจถูกมากค่ะ ที่เลือกเรียนที่นี่ อาจารย์ทุกท่านก็ helpful, friendly and professional มากค่ะ…..Love มากกกก”

รัสม์ / MA in ELT #24

“ข้อดีคือ เราเรียนกันแค่ เสาร์อาทิตย์ 9 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น ไม่รบกวนเวลาทำงานเลย ขนาดเราที่ทำงานเป็น shift ยังสามารถสลับตารางงานมาเรียนได้ แต่ก็ต้องตั้งใจและวินัยมาก ช่วงเย็นของวันธรรมดาเราจะต้องเผื่อเวลาเล็กน้อยไว้สำหรับการอ่าน เตรียมข้อมูลก่อนเรียน มาในคลาสจะได้สนุกและตามทันกับเนื้อหา อีกสิ่งหนึ่งคืออาจารย์ที่นี่เป็นกันเองมาก ให้ความช่วยเหลือและรับฟังอย่างเต็มที่ ทำให้ 2 ปี ผ่านไปไวมาก”

นัท / MA in ELT #21

“เรียนที่ LITU ได้ทั้งพัฒนาภาษาอังกฤษ ได้ทั้งเพื่อนใหม่ และแน่นอนว่าได้ความรู้อัดแน่นจากอาจารย์เก่งๆ ทุกท่าน รับรองว่าเรียนไม่แบด แซดไม่บ่อย ค่อยๆ เรียน รู้ตัวอีกทีเก่งซะงั้น”

แอ๋ม / MA in ELT #24

Steps towards becoming a true expert in English Language Teaching

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

Thai Student

206,420 บาท

  • ค่าหน่วยกิต
  • ค่าขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่
  • ค่าธรรมเนียมการใช้ห้องสมุด
  • ค่าบำรุงมหาวิทยาลัย
  • ค่าอินเตอร์เน็ต
  • ค่าธรรมเนียมพิเศษ
  • ประกันอุบัติเหตุ
International Student

273,920 บาท

  • ค่าหน่วยกิต
  • ค่าขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่
  • ค่าธรรมเนียมการใช้ห้องสมุด
  • ค่าบำรุงมหาวิทยาลัย
  • ค่าอินเตอร์เน็ต
  • ค่าธรรมเนียมพิเศษ
  • ประกันอุบัติเหตุ

คำถามที่พบบ่อย

1. เตรียมเอกสารประกอบการสมัคร
ผู้สมัครเตรียมเอกสารประกอบการสมัครในรูปแบบไฟล์ PDF และตั้งชื่อไฟล์ตามรูปแบบที่กำหนด สามารถดูเอกสารทั้งหมดที่หัวข้อการเตรียมเอกสาร

2. กรอกใบสมัครผ่านแบบฟอร์มออนไลน์
ผู้สมัครชำระเงินค่าสมัครและกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มให้เรียบร้อย พร้อมแนบหลักฐานการชำระเงินและเอกสารต่างๆ ที่เตรียมไว้ในแบบฟอร์มรับสมัคร

3. ผ่านการสอบสัมภาษณ์
ผู้สมัครต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์ หลังจากนั้นสถาบันภาษาจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าศึกษา โดยเจ้าหน้าที่จะติดต่อและชี้แจงรายละเอียดผู้สมัครทุกท่าน

เอกสารประกอบการสมัคร

1. สำเนาใบรับรองผลการศึกษา (Transcript) 1 ฉบับ
2. สำเนาใบปริญญา 1 ฉบับ (ถ้ามี)
3. ผลคะแนนภาษาอังกฤษ อายุไม่เกิน 2 ปี 1 ฉบับ
อย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ (ถ้ามี)
– TU-GET (CBT): 79 คะแนน
– TU-GET (PBT): 550 คะแนน
– TOEFL (iBT): 79 คะแนน
– TOEFL (ITP): 550 คะแนน
– IELTS: 6.5
4. สำเนาบัตรประชาชน หรือ Passport 1 ฉบับ
5. รูปถ่ายขนาด 1.5 นิ้ว 1 รูป

ผู้สมัครเตรียมเอกสารทุกอย่างเป็นไฟล์ PDF และตั้งชื่อไฟล์ตามรูปแบบที่กำหนดในแบบฟอร์มรับสมัคร จากนั้นอัปโหลดเอกสารในแบบฟอร์ม

ผู้ที่ยังไม่มีคะแนนภาษาอังกฤษหรือคะแนนยังไม่ถึงเกณฑ์ สามารถสมัครเข้ามาก่อนได้ เพื่อสอบสัมภาษณ์และสอบข้อเขียน โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจากความตั้งใจและวัตถุประสงค์ของการเรียนประกอบการรับสมัคร ซึ่งผลคะแนนภาษาอังกฤษสามารถส่งเข้ามาใหม่ในภายหลังได้

เรียนสูตรนี้เรียน Full-time ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ที่ตึกสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

สถาบันภาษาไม่มีทุนสำหรับหลักสูตรนี้ครับ

ยกเว้น หากผู้สมัครเป็นนักศึกษาต่างชาติ สามารถสอบถามรายละเอียดทุนของโครงการ Thammasat International Student Recruitment Program (TISR) จากกองวิเทศสัมพันธ์ ซึ่งมีหลักสูตรนี้ร่วมอยู่ในโครงการนี้ครับ

ดูรายละเอียดทุน TISR ได้ ที่นี่

เรียนแบบ on-site ครับ

ติดต่อเรา