MA in ELT

Master of Arts Program in English Language Teaching

MA in ELT

Master of Arts Program in English Language Teaching หลักสูตรปริญญาโทสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ เป็นหลักสูตรที่จะสร้างความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นสร้างทักษะการสอนให้กับผู้เรียนทั้ง 2 ด้าน คือ

In-depth understanding of the English language as well as mastering the teaching approaches which both inspire and guide learners to their full potential are the keys to success in language teaching and learning.

– Dr. Nantikarn Simasangyaporn

At the MA-ELT program, graduate students will gain practical experience and innovative skills in ELT — something you can’t find in other ELT programs. Also, the strong and long-lasting network of LITU could pave a way for them to become a global professional leader in ELT.

– Dr. Monthon Kanokpermpoon

ทำไมต้องเรียนกับเรา

ไฮไลต์ของหลักสูตร

รายวิชาในหลักสูตร (ปรับปรุง 2568)

สอ. 601 : ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ                 

หลักการ แนวคิด และวิธีการของวิธีการวิจัยเชิงปริมาณในการสอนภาษาอังกฤษและวิธีการทางสถิติที่เกี่ยวข้องสำหรับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

สอ. 602 : ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

พื้นฐานทางปรัชญา แนวคิด และระเบียบวิธีของการวิจัยเชิงคุณภาพในสาขาการสอนและการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมถึงเทคนิคในการวางแผน ดำเนินการ และประเมินการวิจัยเชิงคุณภาพ

สอ. 603 : การเขียนเชิงวิชาการสำหรับนักวิจัยทางการสอนภาษาอังกฤษ

การเขียนข้อความที่มีโครงสร้างชัดเจนและสอดคล้องกันสำหรับวัตถุประสงค์ทางวิชาการเพื่อการเขียนงานวิจัยทางการสอนภาษาอังกฤษ เช่น รายงาน ข้อเสนอโครงการ และเอกสารทางการอื่น ๆ ฝึกใช้เทคนิคในการวางแผน จัดระเบียบ และแก้ไขงานเขียน ศึกษารูปแบบการอ้างอิง การเขียนถอดความ การสรุปใจความสำคัญ และการหลีกเลี่ยงการคัดลอกผลงาน เพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในบริบทวิชาการ

สอ. 610 : หลักการสอนภาษาอังกฤษ

พื้นฐานด้านระเบียบวิธีการสอนภาษาอังกฤษ รวมถึงทฤษฎี แนวทาง และหลักการในปัจจุบันเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเปลี่ยนความรู้ให้เป็นการสอนที่มีการสะท้อนคิด การสร้างแผนการสอนที่รวมถึงการจัดการชั้นเรียน และการบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับบทเรียน

สอ. 612 : การทดสอบและการประเมินผลสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

หลักการทดสอบและประเมินผลทางภาษาอังกฤษ การสร้างข้อสอบเพื่อวัดทักษะทางภาษาและเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ การวิพากษ์และวิเคราะห์ข้อสอบ การตีความผลสอบและทางเลือกอื่นในการประเมินผล รวมถึงแนวโน้มต่าง ๆ ในการประเมินผลทางภาษาอังกฤษในปัจจุบัน

สอ. 650 : การรับภาษาที่สองและทฤษฎีการเรียนรู้

การสำรวจเชิงลึกทฤษฎีการรับภาษาที่สองที่ทันสมัย เพื่อความเข้าใจในกระบวนการเรียนรู้ภาษา การวิเคราะห์ความแตกต่างของบุคคลและปัญหาการเรียนรู้ภาษาเพื่อออกแบบกลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพ การประยุกต์ใช้การวิจัยการรับภาษาที่สองโดยใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ภาษา การดำเนินการวิจัยการรับภาษาที่สอง เพื่อตอบสนองต่อประเด็นการเรียนรู้ภาษาที่เกิดขึ้นจริงในโลก

สอ. 651 : ภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ         

ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทางภาษาศาสตร์ที่ประกอบด้วยความหมายวิทยา วัจนปฏิบัติศาสตร์ สัทศาสตร์ สัทวิทยา โครงสร้างคำ และไวยากรณ์ กระบวนการ/การดำเนินการทางภาษาศาสตร์ การประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อประโยชน์แก่ผู้เรียน การบูรณาการกระบวนการทางภาษาศาสตร์เข้ากับชั้นเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ เช่น การออกแบบบทเรียนและการประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ การทำวิจัยทางภาษาศาสตร์เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายในการใช้ภาษา

สอ. 710 : การฝึกสอนสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

การสร้างและปรับปรุงแผนการสอนที่บูรณาการทักษะทางภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์กิจกรรมการสอนที่หลากหลาย การประเมินผลการเรียนของนักเรียน การสังเคราะห์ประสบการณ์การสอนร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน การฝึกสอนจริงในชั้นเรียนภาษาที่หลากหลาย พร้อมรับคำแนะนำเชิงวิพากษ์จากครูผู้สอนที่มีประสบการณ์

TE 616 : English for Specific Purposes
สอ. 616 : ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ

การศึกษาการสอนภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ (ESP) การสำรวจองค์ประกอบหลักของ ESP ในการสอนภาษาและการพัฒนา รวมถึงการวิเคราะห์ความต้องการ การออกแบบหลักสูตร การประเมินผล และการเตรียมสื่อการสอน การสัมผัสกับสถานการณ์ ESP จริงเพื่อการวิเคราะห์และประเมินผล การสะท้อนลักษณะของบริบท ESP ที่หลากหลายและการปฏิบัติการสอนของผู้เรียน การจัดทำรายงานทางวิชาการ

TE 618 : Content and Language Integrated Pedagogy
สอ. 618 : การบูรณาการเนื้อหาและภาษาในการสอน

การสำรวจการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและภาษาอังกฤษ ตามแนวโน้มปัจจุบันหรือแนวทางนวัตกรรม การพัฒนาทักษะในการออกแบบ ดำเนินการ และประเมินผลการสอนที่ใช้ CLIL การมีส่วนร่วมกับกรณีศึกษา กลยุทธ์การสอน การออกแบบหลักสูตร และแนวปฏิบัติในการประเมินในระบบ CLIL

TE 620 : Materials Development for ELT
สอ. 620 : การพัฒนาสื่อสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

รูปแบบ ชนิด บทบาทและประโยชน์ของสื่อและแบบเรียนต่าง ๆ ในการสอนภาษาอังกฤษการประยุกต์ หลักการทฤษฎีที่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบันและผลการวิจัยในการเลือกดัดแปลง ออกแบบใช้ และประเมินสื่อและแบบเรียนต่าง ๆ ในการสอนภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับหลักสูตรและผู้เรียน

TE 621 : Current Trends in Teacher Professional Development in ELT
สอ. 621 : ประเด็นปัจจุบันทางด้านการพัฒนาวิชาชีพครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

ทฤษฎีทางด้านการพัฒนาวิชาชีพครู มุ่งเน้นสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้และวัฒนธรรมการทำงานที่มีผลต่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนการสอนและเพิ่มพูนความเชี่ยวชาญและความชำนาญในวิชาชีพ แนวคิดและระบบระเบียบวิธีวิจัยสำหรับงานวิจัยด้านการพัฒนาวิชาชีพ และวัฒนธรรมการทำงานของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

TE 627 : Curriculum Development and Evaluation in ELT
สอ. 627 : การพัฒนาและประเมินหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ

ทฤษฎีและกระบวนการพัฒนาหลักสูตร หลักการวางแผนหลักสูตรสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ การออกแบบหลักสูตร การวิเคราะห์ และการประเมินผลหลักสูตร

TE 628 : Digital Innovations in ELT
สอ. 628 : นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการสอนภาษาอังกฤษ

ทฤษฎี หลักปฏิบัติ และวิธีการสอนภาษาอังกฤษผ่านนวัตกรรมดิจิทัลใหม่ๆ ตามแนวคิดการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยเรียนภาษา (CALL), การสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ (CMC) และการเรียนรู้ภาษาในฐานะภาษาที่สอง (SLA) ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับทักษะการใช้สื่อดิจิทัลในยุคปัจจุบัน (digital literacies and new literacies) ทำกิจกรรมเชิงปฏิบัติและอภิปรายเพื่อเรียนรู้กลยุทธ์ในการบูรณาการเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมในยุคดิจิทัล

TE 716 : Seminar in ELT                                                                                     
สอ. 716 : สัมมนาทางการสอนภาษาอังกฤษ

สัมมนาเกี่ยวกับหัวข้อหลากหลายว่าด้วยหลักการ แนวคิด ทฤษฎี ปัญหาในปัจจุบันและแนวโน้มที่เกี่ยวกับการเรียน การสอนภาษาอังกฤษในบริบทที่หลากหลาย การอภิปรายงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  

TE 656 : The Psychology of Language Learning
สอ. 656 : จิตวิทยาทางการเรียนรู้ภาษา

กระบวนการทางจิตวิทยาด้านการผลิตและเข้าใจภาษา หลักการการนำเสนอภาพแทนภาษาในใจ การประยุกต์ใช้งานวิจัยภาษาศาสตร์เชิงจิตวิทยาในการสอนภาษาอังกฤษ

TE 657 : Sociolinguistics and Cross-Cultural Communication in ELT
สอ. 657 : ภาษาศาสตร์สังคมและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมในการสอนภาษาอังกฤษ

ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและสังคม แนวคิดหลักทางภาษาศาสตร์สังคมที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาอังกฤษที่โอบรับความหลากหลาย การประยุกต์ใช้ทฤษฎีภาษาศาสตร์สังคมในการสอนภาษาอังกฤษและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม

TE 658 : Discourse Analysis for ELT
สอ. 658 : สัมพันธสารวิเคราะห์เพื่อการสอนภาษาอังกฤษ

แนวคิดหลักทางสัมพันธสารวิเคราะห์ วิธีการเชิงทฤษฎีและเชิงวิเคราะห์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการวิเคราะห์สัมพันธสาร การวิเคราะห์ประเภทเนื้อหาและการวิเคราะห์วาทกรรมเชิงวิพากษ์ การประยุกต์ใช้ในบริบทการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

TE 659 : Corpus Linguistics for English Language Analysis and Teaching
สอ. 659 : ภาษาศาสตร์คลังข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์และการสอนภาษาอังกฤษ

คำจำกัดความ และชนิดของคลังข้อมูลทางภาษา การประยุกต์ความรู้ทางภาษาศาสตร์คลังข้อมูล เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ภาษาอังกฤษสำหรับการวิจัยและการสอน

TE 667 : Experimental Semantics and Pragmatics for ELT
สอ. 667 : อรรถศาสตร์และวัจนปฏิบัติศาสตร์เชิงทดลองสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ

ทฤษฎีที่สำคัญทางอรรถศาสตร์ และวัจนปฏิบัติศาสตร์ที่ช่วยอธิบายอิทธิพลที่มีต่อการสื่อสารทั้งในระดับคำ ประโยค และข้อความ การประยุกต์ทฤษฎีทางอรรถศาสตร์และวจนปฏิบัติศาสตร์ในการสะท้อนปัญหาในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การใช้การทดลองทางอรรถศาสตร์และวัจนผฏิบัติศาสตร์ในการทดสอบ การผลิตและตีความภาษาในบริบทของการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง การบูรณาการความรู้ทางทฤษฎีและการทดลองที่นำเสนอมุมมองใหม่เกี่ยวกับการรับภาษาที่สอง และนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

TE 668 : Syntax for EFL Teachers
สอ. 668 : วากยสัมพันธ์สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

ความรู้หลักวากยสัมพันธ์ของภาษาอังกฤษ โดยใช้ทฤษฎีที่เป็นระบบ การวิเคราะห์ประโยคหลักในภาษาอังกฤษและการเชื่อมโยงจากประโยคในโครงสร้างลึกมายังโครงสร้างผิว การประยุกต์ความรู้วากยสัมพันธ์เพื่อการสร้างบทเรียนที่จะช่วยให้ผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศสามารถพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

TE 670 : Second Language Phonology
สอ. 670 : สัทวิทยาภาษาที่สอง

การศึกษาและการอภิปรายในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบเสียงภาษาอังกฤษรวมถึงการสมมุติฐานช่วงเวลาสำคัญและบทบาทของภาษาแรก ความแตกต่างระหว่างบุคคลเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษ ความสัมพันธ์ระหว่างสัทวิทยากับการเรียนและการสอนภาษา การประยุกต์ใช้แนวคิดทางสัทวิทยากับการวิจัยทางภาษาอังกฤษ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และบริบทของห้องเรียน

เรียนหลักสูตรนี้แล้วจะได้อะไรบ้าง

จากนักศึกษาของเรา

“เรียน MA ที่ LITU ได้พัฒนาทั้งด้านภาษาและวีธีการสอนแบบก้าวกระโดด บรรยากาศในห้องเรียนสนุกมากค่ะ เหมือนไม่ได้มาเรียน ส่วนเพื่อนๆ น่ารักมากค่ะ มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ ได้เปิดหูเปิดตาและเพิ่มเครือข่าย ตัดสินใจถูกมากค่ะ ที่เลือกเรียนที่นี่ อาจารย์ทุกท่านก็ helpful, friendly and professional มากค่ะ…..Love มากกกก”

รัสม์ / MA in ELT #24

“ข้อดีคือ เราเรียนกันแค่ เสาร์อาทิตย์ 9 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น ไม่รบกวนเวลาทำงานเลย ขนาดเราที่ทำงานเป็น shift ยังสามารถสลับตารางงานมาเรียนได้ แต่ก็ต้องตั้งใจและวินัยมาก ช่วงเย็นของวันธรรมดาเราจะต้องเผื่อเวลาเล็กน้อยไว้สำหรับการอ่าน เตรียมข้อมูลก่อนเรียน มาในคลาสจะได้สนุกและตามทันกับเนื้อหา อีกสิ่งหนึ่งคืออาจารย์ที่นี่เป็นกันเองมาก ให้ความช่วยเหลือและรับฟังอย่างเต็มที่ ทำให้ 2 ปี ผ่านไปไวมาก”

นัท / MA in ELT #21

“เรียนที่ LITU ได้ทั้งพัฒนาภาษาอังกฤษ ได้ทั้งเพื่อนใหม่ และแน่นอนว่าได้ความรู้อัดแน่นจากอาจารย์เก่งๆ ทุกท่าน รับรองว่าเรียนไม่แบด แซดไม่บ่อย ค่อยๆ เรียน รู้ตัวอีกทีเก่งซะงั้น”

แอ๋ม / MA in ELT #24

Steps towards becoming a true expert in English Language Teaching

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

Thai Student

206,420 บาท

  • ค่าหน่วยกิต
  • ค่าขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่
  • ค่าธรรมเนียมการใช้ห้องสมุด
  • ค่าบำรุงมหาวิทยาลัย
  • ค่าอินเตอร์เน็ต
  • ค่าธรรมเนียมพิเศษ
  • ประกันอุบัติเหตุ
International Student

273,920 บาท

  • ค่าหน่วยกิต
  • ค่าขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่
  • ค่าธรรมเนียมการใช้ห้องสมุด
  • ค่าบำรุงมหาวิทยาลัย
  • ค่าอินเตอร์เน็ต
  • ค่าธรรมเนียมพิเศษ
  • ประกันอุบัติเหตุ

คำถามที่พบบ่อย

1. เตรียมเอกสารประกอบการสมัคร
ผู้สมัครเตรียมเอกสารประกอบการสมัครในรูปแบบไฟล์ PDF และตั้งชื่อไฟล์ตามรูปแบบที่กำหนด สามารถดูเอกสารทั้งหมดที่หัวข้อการเตรียมเอกสาร

2. กรอกใบสมัครผ่านแบบฟอร์มออนไลน์
ผู้สมัครชำระเงินค่าสมัครและกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มให้เรียบร้อย พร้อมแนบหลักฐานการชำระเงินและเอกสารต่างๆ ที่เตรียมไว้ในแบบฟอร์มรับสมัคร

3. ผ่านการสอบสัมภาษณ์
ผู้สมัครต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์ หลังจากนั้นสถาบันภาษาจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าศึกษา โดยเจ้าหน้าที่จะติดต่อและชี้แจงรายละเอียดผู้สมัครทุกท่าน

เอกสารประกอบการสมัคร

1. สำเนาใบรับรองผลการศึกษา (Transcript) 1 ฉบับ
2. สำเนาใบปริญญา 1 ฉบับ (ถ้ามี)
3. ผลคะแนนภาษาอังกฤษ อายุไม่เกิน 2 ปี 1 ฉบับ
อย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ (ถ้ามี)
– TU-GET (CBT): 79 คะแนน
– TU-GET (PBT): 550 คะแนน
– TOEFL (iBT): 79 คะแนน
– TOEFL (ITP): 550 คะแนน
– IELTS: 6.5
4. สำเนาบัตรประชาชน หรือ Passport 1 ฉบับ
5. รูปถ่ายขนาด 1.5 นิ้ว 1 รูป

ผู้สมัครเตรียมเอกสารทุกอย่างเป็นไฟล์ PDF และตั้งชื่อไฟล์ตามรูปแบบที่กำหนดในแบบฟอร์มรับสมัคร จากนั้นอัปโหลดเอกสารในแบบฟอร์ม

ผู้ที่ยังไม่มีคะแนนภาษาอังกฤษหรือคะแนนยังไม่ถึงเกณฑ์ สามารถสมัครเข้ามาก่อนได้ เพื่อสอบสัมภาษณ์และสอบข้อเขียน โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจากความตั้งใจและวัตถุประสงค์ของการเรียนประกอบการรับสมัคร ซึ่งผลคะแนนภาษาอังกฤษสามารถส่งเข้ามาใหม่ในภายหลังได้

เรียนสูตรนี้เรียน Full-time ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ที่ตึกสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

สถาบันภาษาไม่มีทุนสำหรับหลักสูตรนี้ครับ

ยกเว้น หากผู้สมัครเป็นนักศึกษาต่างชาติ สามารถสอบถามรายละเอียดทุนของโครงการ Thammasat International Student Recruitment Program (TISR) จากกองวิเทศสัมพันธ์ ซึ่งมีหลักสูตรนี้ร่วมอยู่ในโครงการนี้ครับ

ดูรายละเอียดทุน TISR ได้ ที่นี่

เรียนแบบ on-site ครับ

ติดต่อเรา